Sau khi xuất phát từ Đồng Hới lên Phong Nha. Gs Trí được chuyên gia hướng dẫn và chuẩn bị cho chuyến đi Hang Sơn Đoòng vào ngày hôm sau. Ông có 1 đêm ngủ tại homestay của Hồ Khanh người phát hiện ra Hang Sơn Đoòng

NƠI QUÊ HƯƠNG CỦA HỒ KHANH

Chắc mọi người đã biết: Hồ Khanh chính là người đầu tiên đặt chân đến Sơn Đoòng. Về sau, nhờ sự giúp sức và động viên của Mr. Howard – thuộc tổ chức hang động Anh, họ đã trở lại đấy, tìm đi tìm lại nhiều lần mới thấy cửa hang để vào.

Rời Đồng Hới, cháu Huyền Trang – một nhân viên của Cty Netin đưa tôi lên Phong Nha tham gia đoàn khám phá Sơn Đoòng lần này (có ký hiệu là: SD84), cứ nhắc đi nhắc lại là: họ bố trí cho tôi ở homestay ngay trong nhà của Hồ Khanh. Tôi háo hức được gặp con người ấy.
Đến nơi, 1 nhân viên tên là Đức chạy ra đón, tôi hỏi vội:
– Anh Hồ Khanh đâu?
– Bác ấy ra ngoài một tý rồi ạ!
Tôi được cháu Đức dẫn lên một căn phòng nhỏ nhưng khá tiện nghi mãi ở sân thượng tầng 3 để – như lời Đức nói là ” cho mát và ngắm sông Son rất đẹp!”.
Tối, họp đoàn xong, trở về bước xuống xe tôi hỏi ngay: Anh Hồ Khanh đâu rồi?
Một người bước qua mũi xe ô tô đến ngay và nói: Em là Hồ Khanh đây!
Hồ Khanh đang đứng trước mặt tôi, dáng người chắc nịt, tủm tỉm cười, bắt tay tôi thật chặt. Chúng tôi như người quen đã lâu. Khanh đưa tôi về lại phòng, chuẩn bị một số đồ cần thiết. Rồi chúng tôi cùng xem bóng đá.
Người dân ở đây cũng mê bóng đá đến kỳ lạ. Họ hò hét, chồm lên vỗ tay vang dậy khi có bàn thắng. Hồ Khanh ngồi sau tôi chỉ tủm tỉm cười kèm theo những tiếng xuýt xoa.

Được biết, khu vực này giờ đã có rất nhiều homestay như thế này. Đêm về, có quán bia vui vẻ. Nghe nói, có khi vào Happy time có đến hàng ngàn dân Tây ngồi uống bia với nhau. Dân quốc tế đổ về đây du lịch rất đông.
Tuy nhiên, đường làng vẫn sạch sẽ và khá yên ắng; người dân vẫn hiền, vui vẻ và mến khách, dóng sông Son vẫn lững lờ trôi, núi rừng vẫn tỉnh mịch, những lèn đá nối nhau trùng điệp bí ẩn và thách thức.

Tôi ngủ một đêm không tốt lắm, có lẽ do mệt và hồi hộp. 4h sáng đã dậy.

Sáng nay, xuống ăn sáng. Gọi Hồ Khanh dậy nói chuyện. Khanh năm nay 49 tuổi. Sinh ra và lớn lên ở đây. Hiện nay có 1 vợ và 3 con. Năm 1990 trong một chuyến đi trầm thấy cửa một cái hang; mải đến năm 2009 hang Sơn Đoòng mới chính thức được khám phá.
Ông Howard và vợ đến chào tôi. Chúng tôi nói chuyện và chụp ảnh kỷ niệm.
Rất vui vẻ!

Chụp ảnh với vợ chồng chuyên gia thám hiểm hang động Howard Limbert
Cùng với đoàn thám hiểm hang Sơn Đoòng
Cảnh đẹp của Phong Nha Kẻ Bàng

Trời đổ mưa từ lúc 5h sáng. Khanh nhìn trời nói với tôi: sáng có mưa thế này, cả ngày sẽ nắng đây anh ạ! Với tôi thì mưa cũng hay vì đi sẽ mát. Thỉnh thoảng tôi hay nhảy xuống suối để nhúng ướt toàn thân cho mát.
Sắp đi trời đã tạnh, có những tia nắng sớm nhảy nhót trên lèn đá.
Nhìn dòng sông Son nhuộm màu son, Hồ Khanh giải thích do mưa đầu nguồn. Song Son đổ vào sông Gianh rồi chảy ra biển.
Quảng Bình tươi đẹp và gần gũi.

9h rời xóm nhỏ của Hồ Khanh để thực sự bước vào chuyến khám phá hang Sơn Đoòng kỳ vĩ.
Chào Hồ Khanh, chào vợ chồng Mr. Howard nhé!
(Kể từ 9h hôm nay 28/8/2018 điện thoại sẽ không còn liên lạc được. Ký sự sẽ tạm dừng cho đên đêm 31/8 quý vị nhé!).